เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและมองเห็นความงดงาม ของประเพณี วัฒนธรรม
ร่วมถึงความเชื่อทางศาสนาของแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียน
Week
|
input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์
: ศาสนา ประเพณี และวัฒนธรรม
คำถาม
นักเรียนคิดว่าเพราะเหตุใดแต่ละประเทศหรือแต่ละท้องถิ่นจึงต้องมีเทศกาลเป็นของตนเอง
เครื่องมือคิด
- Show and
share ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความงดงาม ของประเพณี วัฒนธรรม
ร่วมถึงความเชื่อทางศาสนาของแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียน
- Mind
Mapping สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ภาพ “เทศกาลอาติ – อาติหาน (Ati – Atihan)”
- คลิปวิดีโอ “Spirit of Asia Eps.01 เสน่ห์ปลายจวักอาหารลาว”
- Internet
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง
: ครูเล่าเรื่องผ่านภาพ “เทศกาลอาติ – อาติหาน (Ati
– Atihan)”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากเรื่องเล่าและภาพนักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (ประเด็นความเชื่อและศาสนา)
อังคาร 2 ชั่วโมง
ชง
: ครูเปิดคลิปวิดีโอ “Spirit of Asia Eps.01 เสน่ห์ปลายจวักอาหารลาว”
เชื่อม
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
ชง
: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเพราะเหตุใดแต่ละประเทศหรือแต่ละท้องถิ่นจึงต้องมีเทศกาลเป็นของตนเอง?”
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ
ศาสนา ประเพณีและวัฒนธรรมในแต่ละประเทศ
พุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนจัดระบบข้อมูลและนำเสนอ
ในรูปแบบ ชาร์ตข้อมูล
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้นำเสนอ
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนร่วมกันอภิปรายและทบทวนข้อมูลที่นำเสนอ
อาทิเช่น ประวัติศาสตร์ ประเพณี และวัฒนธรรมของแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียน
ชง
: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่า ประวัติศาสตร์ ประเพณี และวัฒนธรรม ของแต่ละประเทศ
เชื่อมโยงและส่งผลอย่างไรกับเราในปัจจุบัน?”
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและถ่ายทอดความเชื่อมโยงออกมาในรูปแบบการแสดงบทบาทสมมุติ
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ในรูปแบบ Mind Mapping
|
ภาระงาน
:
- วิเคราะห์ภาพเทศกาล “อาติ อาติหาน (Ati – Atihan)”
- อภิปรายร่วมกัน (ประเด็นความเชื่อและศาสนา)
- วิเคราะห์สิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอ “Spirit of Asia Eps.01 เสน่ห์ปลายจวักอาหารลาว”
- สืบค้นข้อมูลและนำเสนอเกี่ยวกับศาสนา ประเพณีและวัฒนธรรมในแต่ละประเทศ
- ร่วมแสดงความคิดเห็นและถ่ายทอดความเชื่อมโยงออกมาในรูปแบบการแสดงบทบาทสมมุติ
- อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
:
- การแสดง
- Mind Mapping สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและมองเห็นความงดงาม
ของประเพณี วัฒนธรรม ร่วมถึงความเชื่อทางศาสนาของแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียน
ทักษะ
:
ทักษะชีวิต - ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี เพื่อสร้างชิ้นงานที่มีคุณภาพ
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถถ่ายทอดความเชื่อมโยงของ ประวัติศาสตร์ ประเพณีและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียนที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตในปัจจุบันได้
-
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานของประเทศในกลุ่มอาเซียน
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการสืบค้นได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ
ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องต่างๆของประวัติศาสตร์ ประเพณีและวัฒนธรรม ของประเทศในกลุ่มอาเซียนได้
คุณลักษณะ: - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้






ตัวอย่างชิ้นงาน
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในสัปดาห์นี้ เป็นกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยอาเซียนเกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์ ประเพณี และวัฒนธรรม ของกลุ่มประเทศในอาเซียน จากการสืบค้นข้อมูลแลการนำเสนอของพี่ ป.5 พบว่า แต่ละประเทศในประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก หลายประเทศต้องตกอยู่ภายใต้อานานิคมของ ฝรั่งเศส อังกฤษ และเนเธอแลนด์ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จากการนำเสนอด้านประวัติศาสตร์ พี่ๆแต่ละคนเริ่มเชื่อมโยงเข้าสู้วัฒนธรรมต่างๆที่เกิดขึ้นภายในประเทศ เช่น ประเทศสิงคโปร์ มีเทศกาลวันตรุษจีนที่ยิ่งใหญ่ คุณครูก็ได้ตั้งคำถามต่อกับพี่ๆว่า เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น หรือแม้แต่การนับถือศาสนาต่างๆ ของแต่ละประเทศ ก็ช่วยทำให้เห็นความเป็นมาของสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อครั้งสมัยอดีต เช่น การอยู่ภายใต้การปกครองของชาติตะวันตก การค้าขายระหว่างประเทศ ฯลฯ ทำให้ประเทศในกลุ่มอาเซียนในแต่ละประเทศ ได้รับวัฒนธรรมดั่งกล่าวมา และสืบทอดจวบจนถึงปัจจุบัน
และเพื่อให้พี่ๆ ได้เห็นความเชื่อมโยงต่อสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ของประวัติศาสตร์ ประเพณี และวัฒนธรรม คุณครูได้ใช้คำคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า ประวัติศาสตร์ ประเพณี และวัฒนธรรม ของแต่ละประเทศ เชื่อมโยงและส่งผลอย่างไรกับเราในปัจจุบัน?” จากนั้นก็เป็นกิจดรรมที่ให้พี่ๆแต่ละคนได้อภิปรายร่วมกันและจะมานำเสนอในสัปดาห์ต่อไปค่ะ