เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์: นักเรียนสามารถคาดเดาเหตุการณ์หรือบอกแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ
ในประเทศของประชาคมอาเซียน
![](https://3.bp.blogspot.com/-fKOs4Z7s9xo/VuTlLw_WrFI/AAAAAAAAM1k/L5CvaK5o5vcCq2i5D368XFOgjjvS43rVw/s320/12788109_1025905164121708_1228237832_n.jpg)
![](https://1.bp.blogspot.com/-7g4AEB9nMAs/VuTlMnahEaI/AAAAAAAAM1w/gctPh3vMhaABOe8Y8_4040Eykodhe84cg/s320/12834753_1025905150788376_809729389_n.jpg)
![](https://3.bp.blogspot.com/-wQzFjw6bVvA/VuTlMOz6T5I/AAAAAAAAM14/5-6w2a1gSAQ8_oZwOH9U6-eBQ69iaHvXg/s320/12821972_1025905217455036_46550041_n.jpg)
![](https://4.bp.blogspot.com/-2lSzKRESnDA/VuTlM5ejGlI/AAAAAAAAM14/U5wDkvcqe2w5HGLIqdLVNSPXJmU19Y42Q/s320/1421374_1025905177455040_59716412_n.jpg)
![](https://2.bp.blogspot.com/-vnJYxQGXG7Q/VuTlJPgH8gI/AAAAAAAAM14/Ox_D2a5UHYgZemtegOTlboJAH_Uf6H6wA/s640/1458833_1025959184116306_1291663935_n.jpg)
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
7-11 มี.ค.59
|
โจทย์ : อนาคตของกลุ่มประเทศอาเซียน
ทิศทางและแนวโน้มของเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
คำถาม
- นักเรียนคิดว่าอนาคตของแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียนจะเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
- Place mat ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่จะเปลี่ยนแปลงในอนาคตของประเทศต่างๆในอาเซียน
- Round Rubin ร่วมแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนข้อมูลว่าอนาคตของอาเซียนส่งผลอย่างไรต่อตัวเรา-3
ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/ นักเรียน
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- Internet
- ห้องสมุด
- ไอแพด
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
เชื่อม: นักเรียนนำเสนอแผนภาพอาเซียนในอนาคต
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับแผนภาพที่นำเสนอ
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าอนาคตของแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียนจะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม: นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด
Place
mat ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
อังคาร 2 ชั่วโมง
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด
“นักเรียนคิดว่าอนาคตของอาเซียนส่งผลอย่างไรต่อตัวเรา?”
เชื่อม: นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด
Round rubin
ใช้: ครูให้แบ่งกลุ่มให้นักเรียนแต่งนิทานอาเซียน โดยวางโครงเรื่อง
ตัวละคร และเหตุการณ์ต่างๆ อย่างคร่าวๆ นำเสนอให้ครูและเพื่อนๆฟังร่วมกัน
พุธ 2 ชั่วโมง
ใช้: ครูให้แต่งนิทานอาเซียนต่อให้เป็นเรื่องราว
พร้อมวาดภาพภาพประกอบลงในกระดาษ A3 ซ้อมการนำเสนอนิทานที่แต่งโดยการแสดงผ่านบทบาทสมมุติ
พฤหัสบดี
2 ชั่วโมง
ใช้: ให้นักเรียนนำเสนอนิทานที่แต่งโดยการแสดงผ่านบทบาทสมมุติ โดยมีการแต่งกาย
และฉากประกอบตามความสนใจ
เชื่อม: นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรม
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
เชื่อม:
อภิปรายกิจกรรมร่วมกันตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้: สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Place mat
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นแบบ Round rubin ว่าอนาคตของอาเซียนส่งผลอย่างไรต่อตัวเรา
- แต่งนิทานอาเซียน
- แสดงบทบาทสมมุติ
- อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปการเรียนร้ายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- Place mat
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่จะเปลี่ยนแปลงในอนาคตของประเทศต่างๆในอาเซียน
- A3
นิทานอาเซียน
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถคาดเดาเหตุการณ์หรือบอกแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ
ในประเทศของประชาคมอาเซียนได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต - สามารถแก้ปัญหาเมื่อเจอ สถานการณ์ต่างๆได้ - สามารถใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเพื่อสร้างชิ้นงานที่มีคุณภาพเช่น กระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับอนาคตของอาเซียนได้
-
สามารถนำเสนอผลงานผ่านการแสดงบทบาทสมมุติได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถวางแผนการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สามารถรับฟังและมีความกล้าแสดงความคิดเห็น
-
มีความกระตือรือร้นและความสุขในการทำงาน
-
สามารถทำงานให้สำเร็จได้อย่างมีเป้าหมาย
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
![](https://3.bp.blogspot.com/-fKOs4Z7s9xo/VuTlLw_WrFI/AAAAAAAAM1k/L5CvaK5o5vcCq2i5D368XFOgjjvS43rVw/s320/12788109_1025905164121708_1228237832_n.jpg)
![](https://1.bp.blogspot.com/-7g4AEB9nMAs/VuTlMnahEaI/AAAAAAAAM1w/gctPh3vMhaABOe8Y8_4040Eykodhe84cg/s320/12834753_1025905150788376_809729389_n.jpg)
![](https://2.bp.blogspot.com/-SiB2touq-x8/VuTlLGgvwBI/AAAAAAAAM1g/chMFor2qrnkS3mkAM58qXsq6dDocVRIBA/s320/10622058_1025905154121709_2123515851_n.jpg)
![](https://3.bp.blogspot.com/-wQzFjw6bVvA/VuTlMOz6T5I/AAAAAAAAM14/5-6w2a1gSAQ8_oZwOH9U6-eBQ69iaHvXg/s320/12821972_1025905217455036_46550041_n.jpg)
![](https://4.bp.blogspot.com/-2lSzKRESnDA/VuTlM5ejGlI/AAAAAAAAM14/U5wDkvcqe2w5HGLIqdLVNSPXJmU19Y42Q/s320/1421374_1025905177455040_59716412_n.jpg)
![](https://2.bp.blogspot.com/-vFKTHfHwUZ8/VuTlLGyyxJI/AAAAAAAAM14/O2HhmLzOlpQMrtUNuVZFLMqbJZfRfK4Ow/s320/12166016_1025905204121704_1629966430_n.jpg)
ตัวอย่างชิ้นงาน
![](https://2.bp.blogspot.com/-vnJYxQGXG7Q/VuTlJPgH8gI/AAAAAAAAM14/Ox_D2a5UHYgZemtegOTlboJAH_Uf6H6wA/s640/1458833_1025959184116306_1291663935_n.jpg)
![](https://4.bp.blogspot.com/-NiY0U0X_nAs/VuTlIjRoeVI/AAAAAAAAM14/0C_CnELEcAgKuzH3Prlq-AiiPxQ5789oQ/s640/12825268_1025959134116311_1487313921_n.jpg)
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบเราร่วมพูดคุยเกี่ยวกับอาเซียนฝนอนาคต ซึ่งแต่ละคนก็นำเสนอภาพและงานที่ตนเองต้องการนำเสนอในหัวข้อ อาเซียนในอนาคต ทุกคนมองว่าทุกประเทศในอาเซียนจะพัฒนาขึ้น ทั้งด้านเกษตรกรรม และอุตสาหกรรมแต่ยังอยู่บนพื้นฐานที่ยังเป็นไปได้น้อยมากเนื่องจากเหตุปัจจัยต่างๆ คุณครูจึงตั้งคำถามต่อพี่ๆว่า หากในปี 2560 ประชากรของโลกเพิ่มขึ้นเป็น 9 พันล้านคน จะเป็นอย่างไร แต่ละคนได้แสดงทัศนะร่วมกันโดยใช้เครื่องมือคิด Place mat จากนั้นก็ตามด้วยการเขียนเรียงความของแต่ละคน ค่ะ หลายคนพูดถึงความอดยาก ความขาดแคลน และการเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ในอนาคต