เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์: นักเรียนสามารถคาดเดาเหตุการณ์หรือบอกแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ
ในประเทศของประชาคมอาเซียน





Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
7-11 มี.ค.59
|
โจทย์ : อนาคตของกลุ่มประเทศอาเซียน
ทิศทางและแนวโน้มของเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
คำถาม
- นักเรียนคิดว่าอนาคตของแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียนจะเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
- Place mat ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่จะเปลี่ยนแปลงในอนาคตของประเทศต่างๆในอาเซียน
- Round Rubin ร่วมแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนข้อมูลว่าอนาคตของอาเซียนส่งผลอย่างไรต่อตัวเรา-3
ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/ นักเรียน
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- Internet
- ห้องสมุด
- ไอแพด
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
เชื่อม: นักเรียนนำเสนอแผนภาพอาเซียนในอนาคต
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับแผนภาพที่นำเสนอ
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าอนาคตของแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียนจะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม: นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด
Place
mat ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
อังคาร 2 ชั่วโมง
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด
“นักเรียนคิดว่าอนาคตของอาเซียนส่งผลอย่างไรต่อตัวเรา?”
เชื่อม: นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด
Round rubin
ใช้: ครูให้แบ่งกลุ่มให้นักเรียนแต่งนิทานอาเซียน โดยวางโครงเรื่อง
ตัวละคร และเหตุการณ์ต่างๆ อย่างคร่าวๆ นำเสนอให้ครูและเพื่อนๆฟังร่วมกัน
พุธ 2 ชั่วโมง
ใช้: ครูให้แต่งนิทานอาเซียนต่อให้เป็นเรื่องราว
พร้อมวาดภาพภาพประกอบลงในกระดาษ A3 ซ้อมการนำเสนอนิทานที่แต่งโดยการแสดงผ่านบทบาทสมมุติ
พฤหัสบดี
2 ชั่วโมง
ใช้: ให้นักเรียนนำเสนอนิทานที่แต่งโดยการแสดงผ่านบทบาทสมมุติ โดยมีการแต่งกาย
และฉากประกอบตามความสนใจ
เชื่อม: นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรม
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
เชื่อม:
อภิปรายกิจกรรมร่วมกันตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้: สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Place mat
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นแบบ Round rubin ว่าอนาคตของอาเซียนส่งผลอย่างไรต่อตัวเรา
- แต่งนิทานอาเซียน
- แสดงบทบาทสมมุติ
- อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปการเรียนร้ายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- Place mat
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่จะเปลี่ยนแปลงในอนาคตของประเทศต่างๆในอาเซียน
- A3
นิทานอาเซียน
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถคาดเดาเหตุการณ์หรือบอกแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ
ในประเทศของประชาคมอาเซียนได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต - สามารถแก้ปัญหาเมื่อเจอ สถานการณ์ต่างๆได้ - สามารถใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเพื่อสร้างชิ้นงานที่มีคุณภาพเช่น กระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับอนาคตของอาเซียนได้
-
สามารถนำเสนอผลงานผ่านการแสดงบทบาทสมมุติได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถวางแผนการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สามารถรับฟังและมีความกล้าแสดงความคิดเห็น
-
มีความกระตือรือร้นและความสุขในการทำงาน
-
สามารถทำงานให้สำเร็จได้อย่างมีเป้าหมาย
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้






ตัวอย่างชิ้นงาน


ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบเราร่วมพูดคุยเกี่ยวกับอาเซียนฝนอนาคต ซึ่งแต่ละคนก็นำเสนอภาพและงานที่ตนเองต้องการนำเสนอในหัวข้อ อาเซียนในอนาคต ทุกคนมองว่าทุกประเทศในอาเซียนจะพัฒนาขึ้น ทั้งด้านเกษตรกรรม และอุตสาหกรรมแต่ยังอยู่บนพื้นฐานที่ยังเป็นไปได้น้อยมากเนื่องจากเหตุปัจจัยต่างๆ คุณครูจึงตั้งคำถามต่อพี่ๆว่า หากในปี 2560 ประชากรของโลกเพิ่มขึ้นเป็น 9 พันล้านคน จะเป็นอย่างไร แต่ละคนได้แสดงทัศนะร่วมกันโดยใช้เครื่องมือคิด Place mat จากนั้นก็ตามด้วยการเขียนเรียงความของแต่ละคน ค่ะ หลายคนพูดถึงความอดยาก ความขาดแคลน และการเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ในอนาคต