เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและเชื่อมโยงความเกี่ยวข้องและผลกระทบของ ประวัติศาสตร์ ประเพณีและวัฒนธรรมกับการดำเนินชีวิตในปัจจุบันได้
Week
|
input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
8-12 ก.พ. 2559 |
โจทย์
: ประวัติศาสตร์ ศาสนา ประเพณี และวัฒนธรรม
คำถาม
นักเรียนคิดว่า
ประวัติศาสตร์ ประเพณี
และวัฒนธรรม ของแต่ละประเทศ เชื่อมโยงและส่งผลอย่างไรกับเราในปัจจุบัน?”
เครื่องมือคิด
- Show and share ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความความเชื่อมโยงของประวัติศาสตร์ ประเพณี และวัฒนธรรม ในแต่ละประเทศ ที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน
- Mind
Mapping สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- คลิปวีดีโอ และเล่าเรื่องราว “Cambodian Love Huts”
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า ประวัติศาสตร์ ประเพณี และวัฒนธรรม ของแต่ละประเทศ
เชื่อมโยงและส่งผลอย่างไรกับเราในปัจจุบัน?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
พร้อมจัดรูปแบบเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นและเกี่ยวข้องระหว่าง อดีตกับปัจจุบัน
อังคาร 2 ชั่วโมง
ชง : ครูเปิดคลิปวีดีโอ และเล่าเรื่องราว “Cambodian
Love Huts” ซึ้งเกี่ยวกับวัฒนธรรมด้านการครองเรือนของหญิงสาวในประเทศพม่า
ที่พ่อและแม่จะปลูกกระท่อมหลังเล็กๆให้กับลูกสาว
เพื่อใช้สำหรับให้เลือกคู่ที่ตนเองถูกใจ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากสิ่งที่ได้ดูนักเรียนรู้รึสึกอย่างไร?”
เชื่อม
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
- นักเรียนจับไม่ไอศกรีม(มีชื่อกำกับ)แบ่งกลุ่ม
- นักเรียนแต่ละกลุ่ม ออกแบบการแสดงที่ถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อมโยง
ของประวัติศาสตร์ ประเพณีและวัฒนธรรม
พุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละกลุ่มซ้อมนำเสนอการแสดงและนำเสนอในรอบแรก
- คุณครูและเพื่อนร่วมเพิ่มเติมประเด็นต่างๆให้การแสดงแต่ละกลุ่มสมบูรณ์
พร้อมทั้งพูดคุยสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในวันนี้
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
ใช้
: นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอการแสดง
และอภิปรายร่วมกัน
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง
: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนมีความเข้าใจต่อประวัติศาสตร์ ประเพณี
และวัฒนธรรม ของประเทศในกลุ่มอาเซียนอย่างไร?”
เชื่อม
: ครูนำกระดาษขนาด A3 ที่มีข้อความ และคำถาม ต่างๆ อาทิเช่น ประวัติศาสตร์ ,
ประเพณี , วัฒนธรรม ความเกี่ยวข้องกับตัวเรา ฯลฯ วางไว้ที่บริเวณ รอบๆพื้นห้อง
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนร่วมเดินสังเกตและแสดงความคิดเห็นต่อข้อความและคำถามต่างๆ
ตามทัศนคติของตนเอง
- ครูและนักเรียนแต่ละคนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ในรูปแบบ Mind Mapping
|
ภาระงาน
:
- วิเคราะห์ความเชื่อมโยงของประวัติศาสตร์ ประเพณี และวัฒนธรรม ในแต่ละประเทศ ที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน
- ร่วมแสดงความคิดเห็นและถ่ายทอดความเชื่อมโยงออกมาในรูปแบบการแสดงบทบาทสมมุติ
- เขียนแสดงความคิดเห็นต่อ ข้อความและบทความ
- อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
:
- การแสดง
- A3 แสดงความคิดเห็นตามทัศนะคติ
- Mind Mapping สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและเชื่อมโยงความเกี่ยวข้องและผลกระทบของ
ประวัติศาสตร์ ประเพณีและวัฒนธรรมกับการดำเนินชีวิตในปัจจุบันได้ทักษะ
:
ทักษะชีวิต
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี เพื่อสร้างชิ้นงานที่มีคุณภาพ
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถถ่ายทอดความเชื่อมโยงของ ประวัติศาสตร์ ประเพณีและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียนที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตในปัจจุบันได้
-
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับวัฒนธรรมการครองเรือนของชาวพม่าที่ได้ดูจากคลิป
วีดีโอ
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการอภิปรายร่วมกันเอถ่ายทอดความเข้าใจในรูปแบบการแสดงได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
|
ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับ ความเชื่อมโยง และเกี่ยวของของ ประวัติศาสตร์ ประเพณี และวัฒนธรรม ของแต่ละประเทศในอาเซียน (ส่งผลอย่างไรกับเราในปัจจุบัน)



ถ่ายทอดความเชื่อมโยงผ่านละคร (ซ้อม)



นำเสนอจริง


บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบกิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ เป็นกิจกรรมที่เชื่อโยงกับกิจกรรมที่แล้ว ซึ่งเน้นการถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ จากคำถามหลักที่ว่า “ประวัติศาสตร์ ประเพณี และวัฒนธรรม เกี่ยวข้องหรือส่งผลกับเราอย่างไร?” ซึ่งพี่ๆได้ร่วมแสดงความคิดเห็น ร่วมกันมากมาย อาทิเช่น การแต่งตัว การกิน ยารักษาโรค ศาสนา เทคโนโลยี ฯลฯ จากนั้นแต่ละคนก็ได้ร่วมกันวางแผนและถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของการแสดงบทบาทสมมุติ โดยในครั้งแรกแต่ละกลุ่มได้นำเสนอการแสดงของกลุ่มของตนเอง และให้เพื่อนๆคนอื่นๆพร้อมทั้งคุณครูได้ ช่วยเพิ่มเติมประเด็นต่างๆในการแสดง ก่อนที่จะนำมาเสนอในวันต่อมา จากนั้น ในวันศุกร์ก่อนที่จะสรุปสัปดาห์ คุณครูได้ให้พี่แสดงทัศนะคติและความเข้าใจต่อข้อความและคำถาม เช่น วัฒนธรรม ประเพณี วัฒนธรรม เทศกาล ฯลฯ เพื่อทบทวนอีกครั้งค่ะ